แค๊ตตาล็อกออนไลน์
ค้นหาผ้าเบรกเพื่อใช้กับรถของคุณ
Car Brand
Model
SubModel
Product
ขนาด
x มม.
 
(กว้าง x ยาว )
Search

มุมเทคนิค

ทำไม Bendix จึงแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกใหม่ หลังหน้าฝน

          หากถามว่าน้ำมันเบรกทำหน้าที่อะไรในระบบเบรก ทุกท่านคงทราบกันดีว่าในการหยุดรถยนต์ที่ความเร็วต่าง ๆ คนขับจะต้องเหยียบแป้นเบรก เพื่อให้รถหยุดตามต้องการ และเพื่อความปลอดภัย น้ำมันเบรกจึงเป็นตัวกลางที่ทำหน้าที่ส่งแรงดันจากแม่ปั๊มเบรกตัวบนไปกดลูกสูบเบรก จากนั้นลูกสูบก็จะไปกดผ้าเบรกลงไปที่จานเบรกเพื่อห้ามล้อให้หยุดหมุน


         ดังนั้นการเหยียบเบรกแต่ละครั้ง แรงดันน้ำมันเบรกจึงสิ่งสำคัญที่ทำให้ระเบรกมีประสิทธิภาพสูงสุด แต่ความร้อนที่เกิดจากการเบรกแต่ละครั้งส่วนหนึ่งจะถูกถ่ายเทไปในอากาศ และจะมีส่วนหนึ่งถูกถ่ายเทมายังน้ำมันเบรก ซึ่งเมื่อสะสมมาก ๆ เข้า จนทำให้น้ำมันเบรกเดือดกลายเป็นไอ จะทำให้สูญเสียแรงดัน เป็นเหตุให้เบรกไม่อยู่ น้ำมันเบรกที่ดีจึงควรมีจุดเดือดที่สูงมากพอ แต่ไม่ว่าน้ำมันเบรกจะมีจุดเดือดสูงแค่ไหน ก็ยังมีตัวการสร้างปัญหาให้นั่นก็คือ น้ำหรือความชื้น ทั้งจากอากาศ หรือการลุยน้ำท่วนในหน้าฝน ซึ่งเป็นดัวฉุดให้จุดเดือดของน้ำมันเบรกต่ำลง และยังสร้างปัญหาให้กับชิ้นส่วนต่าง ๆ ของระบบเบรกอีกด้วย จนอาจบานปลายกลายเป็นเรื่องใหญ่

 

ปัญหาที่เกิดจากน้ำหรือความชื้นที่ผสมปนอยู่ในน้ำมันเบรก


1. ผ้าเบรกจะไม่ถอยกลับ และจะเสียดสีกับจานเบรกอยู่ตลอดเวลาจนเกิดเสียงดังน่ารำคาญ

2. ผิวหน้าผ้าเบรกกับจานเบรกจะเป็นมันลื่น จนผู้ขับขี่รู้สึกว่าเบรกไม่ค่อยอยู่


3. ซีลยางโอริง จะอ่อนตัวมากกว่าปกติจนฉีกขาดขณะเคลื่อนตัว ทำให้สีของน้ำมันเบรกกลายเป็นสีดำ


4. ผิวด้านในของกระบอกเบรกจะเป็นรอยตามด และรอยเส้นทำให้น้ำมันเบรกรั่วซึมภายในระบบ


5. เกิดสนิมขึ้นภายในระบบเบรก เช่น แม่ปั๊มเบรก กระบอกเบรก และชุดคาลิเปอร์เบรก

 

น้ำและความชื้นที่เกิดจากความร้อนสะสมจากจานเบรกกับผ้าเบรค

 

 

วิธีตรวจสอบง่าย ๆ ว่ามีน้ำหรือความชื้นปนอยู่ในน้ำมันเบรกหรือไม่

 

     1. สังเกตจากสีของน้ำมันเบรกที่เปลี่ยนไป หรือคราบสนิมบริเวณรอบ ๆ

แม่ปั๊มเบรก กระบอกเบรก และคาลิเปอร์เบรก

      2. ใช้เครื่องมือสำหรับตรวจวัดความชื้นน้ำมันเบรก ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุด

 

การตรวจสอบความชื้นของน้ำมันเบรก

 

 

วิธีตรวจสอบง่าย ๆ ว่ามีน้ำหรือความชื้นปนอยู่ในน้ำมันเบรกหรือไม่

 

     1. น้ำมันเบรกที่ปกติจะมีสีใส

     2. น้ำมันเบรกที่ผิดปกติจะมีสีเข้มขึ้น แสดงว่ามีความชื้นปนอยู่ และจุดเดือด

จะต่ำลง

     3. น้ำมันเบรกที่ผิดปกติและเสื่อมสภาพแล้ว ซึ่งจะมีทั้งความชื้นและเศษฝุ่น

ของซีลยางดำ ๆ ฉีดขาดผสมอยู่จนเป็นสีดำ

 

1. น้ำมันเบรกที่ไมีมีความชื้นหรือน้ำผสม
2. น้ำมันเบรกที่มีความชื้นหรือน้ำผสมอยู่
3. น้ำมันเบรกที่เสื่อมสภาพ จะมีชิ้นส่วนของซีลยาง ลูกยางเบรกผสม จนมีสีดำ

 

     หลังฤดูฝนทุกครั้ง ขอแนะนำให้ท่านเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของการหยุดรถ และเพื่อความปลอดภัยของ

ตัวท่านเอง