แค๊ตตาล็อกออนไลน์
ค้นหาผ้าเบรกเพื่อใช้กับรถของคุณ
Car Brand
Model
SubModel
Product
ขนาด
x มม.
 
(กว้าง x ยาว )
Search

มุมเทคนิค

ทำไมผ้าเบรกต้องมีหลายเกรด

     หลายๆ ท่านคงเคยพบปัญหาการเลือกสรรผ้าเบรกให้กับลูกค้าหรือแม้แต่การใช้งานเองก็ตาม เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าผ้าเบรกสำหรับรถ

แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น จะมีรูปร่าง รูปทรงหน้าตาแตกต่างกันไป แล้วเหตุไฉนเล่าเมื่อพบผ้าเบรกที่หน้าตาเหมือนกันแล้ว ยังจะต้องมีผ้าเบรกให้

เลือกอีกหลายเกรด  ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าคำว่า “ เกรด ” ของผ้าเบรกไม่ได้หมายถึงว่าเกรดดี หรือไม่ดี เกรดสูง หรือ เกรดต่ำ

แต่เป็นการแบ่งเกรดผ้าเบรก หรือ ประเภทเนื้อผ้าเบรกโดยพิจารณาจากคุณสมบัติ หรือ บุคลิกของตัวผ้าเบรกเป็นหลัก


     บุคลิก หรือ คุณสมบัติในตัวผ้าเบรก มีหลากหลายประการ   อาทิเช่น ระยะหยุด การทนความร้อน อายุการใช้งาน สภาพการกินจาน ฝุ่น

สัมผัสเบรกซึ่งอาจรวมถึงราคา และปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย ผ้าเบรกแต่ละเกรดจะมีคุณสมบัติประจำตัวที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่นำมา

ใช้ในการผลิต ไม่มีผ้าเบรกเกรดใดที่ให้คุณสมบัติดีทุกอย่างรวมอยู่ในชุดเดียวกัน จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมถึงต้องมีผ้าเบรกหลายเกรด   ทั้งนี้

เพื่อให้ผู้ขับขี่เลือกใช้ผ้าเบรกที่เหมาะสมที่สุด สำหรับลักษณะการขับขี่ของตนเอง เป็นเรื่องปกติเมื่อมีการเปลี่ยนผ้าเบรกชุดใหม่แล้วผู้ขับขี่

จะเกิดความรู้สึกเปลี่ยนไปเมื่อเทียบกับผ้าเบรกชุดเดิม เช่น อาจจะมีสัมผัสเบรกที่เปลี่ยนไป ระยะหยุดที่เปลี่ยนไป ฝุ่นที่มากขึ้นหรือน้อยลง

สิ่งเหล่านี้จะทำให้ความรู้สึกผู้ขับขี่เปลี่ยนไปในทันทีเมื่อมีการเปลี่ยนผ้าเบรกชุดใหม่ หากเลือกผ้าเบรกที่ไม่เหมาะสมกับบุคลิกการขับขี่ของ

ผู้ใช้งาน ผู้ขับขี่อาจจะไม่ประทับใจกับผ้าเบรกชุดที่เปลี่ยนไป


     สำหรับ Bendix เองบุคลิกการขับขี่ และพฤติกรรมผู้ใช้งานเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ Bendix มีผ้าเบรกหลายเกรดเตรียมไว้ เพื่อรองรับการ

ใช้งาน  เช่น

        รุ่น “ เจเนอรัล ซีที” เหมาะกับการใช้งานโดยปกติ โดยข้อเด่นของเกรดนี้คือสัมผัสเบรกที่ดีเยี่ยม ไม่มีปัญหาเรื่องฝุ่นและไม่กินจาน

        รุ่น “เมทัลคิง ไทเทเนียม” เหมาะกับการใช้งานที่หนักกว่าปกติ    มีข้อดีคือ ทนความร้อนได้สูง และมีอายุการใช้งานยาวนาน

        ส่วนรุ่น “อัลติเมท” เหมาะกับการใช้ในการแข่งขันหรือผู้ที่ต้องการสมรรถนะในการเบรกสูงสุด    มีข้อดีคือ ให้ระยะเบรกสั้นที่สุด 


     นี่คือตัวอย่างส่วนหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าทำไมผ้าเบรกจึงต้องมีหลายเกรดให้ผู้ขับขี่เป็นผู้เลือกสิ่งที่เหมาะสมสำหรับตนเอง  ดังนั้นพึง

สำรวจความต้องการ  และพฤติกรรมการขับขี่ตนเองให้ชัดเจนก่อนตัดสินใจเลือกใช้ผ้าเบรกแต่ละเกรด